VÀI LỜI GÓP Ý VỚI BÁO CHÍ CHUYÊN NGHÀNH.
Ô Tô là sản phẩm tinh hoa cơ khí, không phải sản phẩm công nghệ đơn thuần. Hàm lượng ứng dụng KHKT về cơ khí trong một chiếc ô tô hay mô tô luôn có giá trị gấp hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lần giá trị "công nghệ điện tử" vì vậy khi đánh giá, xem xét một chiếc xe ta cần nhìn nó dưới góc độ cốt lõi đúng với văn hoá và mục đích phục vụ của nó. Các bạn đừng áp đặt kiến thức và suy nghĩ, góc nhìn chủ quan (còn hạn chế) của mình vào sản phẩm ô tô.
Ví dụ chiếc Lotus Elise (hình), tôi đọc thấy các bạn so sánh nó với Porsche Cayman, với Mazda Miata rồi cho rằng nó thiếu các hệ thống, các trang thiết bị điện tử như "kiểm soát hành trình, ga tự động, hệ thống kiếm soát độ bám đường, trợ lục phanh điện tử....". Thật nực cười, đây là một chiếc xe thể thao "thuần chủng", thưởng thức nó phải đứng ở góc độ nó đem đến những trải nghiệm tự nhiên nhất về tính năng hoạt động, về mức độ linh hoạt của cảm giác lái thể thao, của những cú văng đầu hay rê đuôi "tê người" kinh điển. Elise là "gà chọi" không dành cho số đông ưa kiểu xe "gà công nghiệp" như Porsche Cayman thưa các bạn. Mọi hệ thống kiểm soát điện tử "vi diệu" gì đó mà các bạn hay tung hô chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất LÁI XE THAY BẠN, nghĩa là nó kiểm soát chiếc xe, không phải bạn và vì thế chúng không thể giúp bạn tận hưởng và trải nghiệm khả năng làm chủ chiếc xe của bản thân mình.
Các bạn nên nhớ, văn hoá ô tô đã tồn tại ở các nước CN phát triển hơn 100 năm rồi và họ đang ở giai đoạn cao nhất, không như chúng ta. Họ sử dụng và tận hưởng ô tô đến từng tính năng nhỏ nhất của chúng chứ không dùng ô tô để thể hiện "đẳng cấp nhiều tiền" như chúng ta. Mỗi chiếc xe ra đời hay tồn tại ở các nước CN phát triển đều có lý do của nó, nhiệm vụ của nó và việc một nhãn hiệu xe nào đó chết đi không đơn thuần vì chúng thiếu "công nghệ". Luôn có một bộ phận khách hàng hiểu đúng giá trị của những chiếc xe thể thao thuần chủng và yêu quí chúng, đam mê sưu tầm chúng như sưu tầm Lotus Elise hay TVR Sagaris...
Nếu các bạn, với vị thế cá nhân, hiểu biết cá nhân bình luận về ô tô thì mình không ý kiến gì. Tuy nhiên ở vị thế những người cung cấp thông tin chuyên nghành, các bạn đang góp phần hạn chế, hạ thấp trình độ của độc giả (nhất là giới trẻ) về ô tô - mô tô nói riêng và nghành cơ khí nói chung. Chính các bạn cũng đã góp phần không nhỏ vào sự manh mún, thấp kém của "nghành CN ô tô Việt Nam" để đến thế kỷ 21 rồi, Việt Nam vẫn loay hoay với định hướng sản xuất ô tô như thế nào với tư duy "đi tắt đón đầu".
Xin thưa, với sản phẩm công nghệ, việc đi tắt đón đầu bằng cách "mua về dùng" là có thể vì tiến bộ công nghệ "điện tử" xảy ra hàng ngày, hàng giờ. Tuy nhiên, với CN ô tô - mô tô thì khác. Hiểu đúng ô tô là tinh hoa cơ khí và vật liệu, ta mới có bước đi đúng nếu nghiêm túc xây dựng một nền CN ô tô có thể tự sản xuất để cung cấp cho thị trường nội địa. Trình độ về vật liệu và cơ khí chế tạo sẽ quyết định chất lượng sản phẩm và giá trị, mà điều này thì không thể "đi tắt đón đầu" được, cần có lộ trình và thời gian cụ thể với đầy đủ quyết tâm và đam mê. Chính các bạn, chứ không phải ai khác, có trách nhiệm khơi gợi đam mê và cung cấp những thông tin giá trị, cái nhìn đúng đắn về ô tô và các sản phẩm liên quan cho độc giả, giúp cho giới trẻ trang bị cho mình kiến thức đúng đắn về một trong những thành tựu lớn nhất của lịch sử loài người để họ có đủ đam mê và hành trang tri thức thực hiện ước mơ "sở hữu ô tô" và tận hưởng nó thay vì trào lưu coi nó như một sản phẩm trang trí, thể hiện như hiện nay.
Đam mê sẽ tạo ra nhu cầu quyết liệt, chính nhu cầu góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nghành CN ô tô. Ta cùng nhau đam mê đúng cách nhé các bạn.
Nguyễn Trung Kiên, 04/05/2017

0 Nhận xét