Ô tô có phải là biểu tượng của sự thịnh vượng?!

Nó chỉ đúng ở giai đoạn Henry Ford tạo ra chiếc model T, bỏ qua giai đoạn WWI, WWII thì đến cuối những năm 1960...là hết.

Vì khi đó các thành phố ở Âu, Mỹ đã cơ bản hoàn thành hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao và quy hoạch các trung tâm kinh tế, chính trị, sản xuất sao cho cách không quá xa khu dân cư để người dân có thể sử dụng phương tiện công cộng, kết hợp đi bộ. Vừa an toàn, đúng giờ lại văn minh.



Tất nhiên tôi không quên yếu tố các nước phát triển hầu hết đều nằm trong vành đai ôn đới, có nhiệt độ trung bình ở mức dễ chịu.

Cũng vì lý do đó nên Singapore, quốc gia nhiệt đới có nhiệt độ trung bình còn cao hơn Việt nam...tập trung vào việc phát triển hệ thống GTCC hơn là phát triển ô tô cá nhân. Đồng thời họ cũng cố gắng phủ nhiều mảng xanh nhất có thể cho thành phố.

Thế nên, dùng cảnh tượng ô tô xếp hàng làm thước đo cho sự phát triển là quan niệm đậm chất nhà quê, chỉ quen cưỡi trâu...và chủ yếu để tự sướng là chính. Vì tộc Vịt ta nếu tính lượng xe cá nhân trên/đầu người vẫn thấp nhưng hạ tầng đường sá giao thông đã quá tải mất rồi...giờ giá BĐS lại bị bơm thổi quá cao dẫn đến suất đầu tư cho hạ tầng GTCC trở nên cao vô lý, rất khó để phát triển, hay quy hoạch lại.

Vừa thấy cái ảnh kẹt xe kèm thêm câu "NA chẳng kém gì Băng - Cốc" mà phát rầu. So thế thì khác gì so cái nhà cấp 4 ở quê với căn hộ Vinhome. Giờ mà điều tra cư dân Vinhome nhẽ đến 90% là nhà quê mới nhập khẩu chưa tới 10 năm...nên vẫn còn hãnh tiến với làng xóm về cái khu chuồng trại đắt tiền ấy lắm 🙄

Văn minh không phải là "có cái gì", mà là "như thế nào".

Nguyễn Trung Kiên, 04/05/2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét