Sân bay Long Thành cạnh tranh Changi Singapore bằng chiến lược chi phí. Phân tích vì sao chi phí đắt đỏ của Changi mở ra cơ hội vàng để Long Thành trở thành hub hàng không không thể thay thế của ASEAN, giúp Rồng Việt vươn tầm thế giới.
Cạnh tranh Singapore tại sao không ?
Rồng muốn bay (Thăng Long) thì Long phải Thành hình. Mà Long Thành nó còn là một cái sân bay. Và cũng đúng nơi này, lĩnh vực đầu tiên Việt Nam thật sự vươn tầm thế giới sẽ là ở đây !
Cạnh tranh với Changi, thay thế nó thành hub hàng không không thể thay thế của ASEAN, sẽ là bệ phóng không thể nào tốt hơn để Việt Nam vươn mình !
Vì sao chúng ta làm được ?
Đồng ý Singapore là vô đối. Họ cực kì xuất sắc. Sân bay Changi của họ cung cấp một chất lượng dịch vụ vượt trội so với bất kì sân bay nào trong khu vực. Nó là đẳng cấp quốc tế, thậm chí là hàng đầu thế giới !
Nhưng nó ... rất mắc. Chi phí ở Singapore nó không ngừng tăng lên.
Singapore là quốc gia nhập khẩu hầu hết mọi thứ. Do đó họ cũng nhập khẩu lạm phát từ các nước khác. Để chống lại sự gia tăng lạm phát trong nước, bảo đảm ổn định xã hội. Singapore đã luôn thực hiện chính sách đồng SGD mạnh. Một đồng tiền tăng giá sẽ làm cho giá nhập khẩu rẻ đi, và cũng cố uy tín trung tâm tài chính của họ.
Nhưng nó lại khiến các nước dùng dịch vụ của Singapore cảm thấy rất đắt tiền. Tuy đã dùng biện pháp đó, chi phí sinh hoạt của Singapore vẫn không ngừng leo thang, thậm chí có thể nói chừng nào thế giới còn lạm phát, Singapore tiếp tục tăng giá sinh hoạt do giới hạn vật lý của mình.
Giá cả tăng khiến bất cứ công trình xây dựng hay dịch vụ nào ở Singapore đều rất mắc. Đặc biệt tệ với dịch vụ hàng không, một ngành đang rất nhảy cảm về giá.
Từ năm 2012 đến nay, sân bay Changi đã 4 lần tăng giá để bù đắp chi phí vận hành.
Sắp tới khi Changi mở rộng sân bay T5, dự trù riêng sân bay là 10 tỷ USD, thêm các chi phí hạ tầng khác có thể lên đến 50 tỷ USD, do đây là một nhà ga khổng lồ lấn biển. Chi phí khấu hao khổng lồ sẽ khiến cho chi phí vận hành của Changi không ngừng tăng lên.
Singapore muốn xây T5, phục vụ 50 triệu khách, mở rộng công suất của Changi lên tổng cộng 140 triệu khách. Dù hiện nay công suất 85 - 90 triệu khách vẫn chưa dùng hết. Năm đỉnh điểm họ mới đón 68 triệu lượt khách. Nhưng chính phủ Singapore dự đoán vào năm 2040, số lượng khách có thể đạt gấp đôi hiện tại, lên đến 130 - 140 triệu khách.
Khách của Singapore đến từ đâu ? Phần lớn là khách trung chuyển từ các quốc gia khác do mạng lưới đường bay khổng lồ của Singapore Airline. Hiện tại họ có 68 triệu khách, để lấp đầy T5 thì họ phải tìm thêm ít nhất 72 triệu khách nữa. Tức là họ đi đến 1 giả thiết :
Tất cả các quốc gia trong khu vực đứng yên nhìn Singapore hưởng lợi toàn bộ khách đường dài của mình. Một lượng khách khổng lồ, tiềm năng kinh tế cực lớn, cứ thể Singapore dễ dàng hưởng lợi ?
Một giả thiết tào lao
Thực tế Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines ... đều đang mở rộng hoặc xây mới sân bay để giữ lại lượng khách tiềm năng quan trọng đó.
Do đó khả năng T5 trở thành một cái sân bay hoạt động dưới công suất là rất cao.
Khi sân bay phải hoạt động dưới công suất thì chi phí khấu hao cũng cao theo, khiến cho các hãng bay hoạt động ở đâu thu hẹp đáng kể lợi nhuận.
Bên cạnh đó, giá trị đồng nội tệ của các nước trong khu vực đa phần mất giá, trong khi đồng SGD phải được giữ tăng giá, khiến cho chi phí sử dụng dịch vụ hàng không ở Changi càng ngày càng mắc.
Đồng ý là dịch vụ ở đây rất tốt, nhưng chi phí bỏ ra để dùng nó liệu có xứng đáng ?
Hay là các hãng bay sẽ chọn một sân bay có dịch vụ kém hơn nhưng đủ tốt và với chi phí hợp lí hơn ?
Sự ra đời của sân bay Incheon (ICN) để cạnh tranh với các sân bay Nhật Bản là một ví dụ.
Incheon tuy có vị trí tốt hơn các sân bay Narita hay Haneda một chút, nhưng điều đã làm nên chiến thắng của ICN là sân bay này được xây dựng để khắc phục các nhược điểm vận hành của Narita, với một chi phí thấp hơn đáng kể. Incheon được đưa vào vận hành năm 2001, thời điểm GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc chỉ bằng 1/3 Nhật Bản. Sân bay còn nhận được sự trở cấp đáng kể từ chính phủ Hàn Quốc. Do chi phí rẻ hơn các sân bay của Nhật Bản, ICN đã từng bước vươn mình trở thành một hub hàng không quan trọng ở Đông Bắc Á.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra giữa sự cạnh tranh giữa sân bay Phố Đông, Bạch Vân trong nội địa Trung Quốc với sân bay Hong Kong.
Chi phí luôn là một chiến lược cạnh tranh đầy hiểu quả để chiến thắng trên thương trường !
Điều này mở ra cho Long Thành một cơ hội rất lớn để cạnh tranh với Changi thành một hub chiến lược của khu vực
Long chỉ cần Thành, thì Rồng tất sẽ bay ! 😎
Nguyễn Châu, 13/11/2025

0 Nhận xét