Giá trị của xe hơi sưu tầm ở đâu?

Có bạn inbox "anh chém gió chê bai về vụ xe sưu tầm. Trong đó có đoạn "xe sưu tầm ở nước ngoài có những giá trị hiện hữu, bền vững, không thể phủ nhận...có chuyện đó không, anh biết giá trị đó không và tại sao. Anh nói thì phải dẫn chứng chứ khơi khơi ai nói chẳng được?!"



Cách chất vấn khích tướng đầy chất khôn lỏi kiểu Trạng Quỳnh, đặc trưng của đám hủ nho Vịt tộc. Bạn FB của tôi có đến 02 anh lớn trong nghề kinh doanh mua bán xe cũ/cổ/sưu tầm, tôi lại dám chém gió linh tinh múa rìu qua mắt thợ sao?! Bạn định học lóm mà không tốn học phí, chỉ nhờ mồm mép khích tướng hay gì?!

Dĩ nhiên là tôi biết. Nhưng tôi chỉ gợi ý chung, để bạn (và các bạn khác) tự mình tìm hiểu nếu muốn, chứ miễn phí thì chỉ có nước mưa và cứt chim thôi bạn.

Không hề trending hay ngẫu nhiên mà những chiếc xe có giá sưu tầm cao nhất Thế giới, được săn lùng nhiều nhất hiện nay là "xe thể thao" và sau 1945 - nhưng trước 1970. Vì giai đoạn hậu chiến cho đến trước khi thiết kế xe hơi chịu ảnh hưởng từ phong trào "giảm khí thải, tiết kiệm nhiên liệu" vào đầu những năm 1970. Xe thời điểm này sở dĩ đắt là do... (bí mật) và chúng được thiết kế dựa trên nền tảng nghệ thuật - khí động học nhiều hơn là yếu tố thực dụng đơn thuần. Chúng hiếm và đắt vì số lượng có hạn và mang giá trị không thể bắt chước được ở thời điểm hiện tại.

Tất nhiên không có gì là tuyệt đối. Về giá sưu tầm có sự thay đổi sau một vài sự kiện hoặc yếu tố đặc biệt. Như trường hợp chiếc xe Mc Laren F1 và chiếc Ford GT40 Lemans hay Shelby Cobra (Ken Miles version) là chúng trở về đúng giá trị phải có, tương xứng với thứ bậc của chúng trong lịch sử Automobile chứ không phải tăng giá do bị đánh lên.

Hay như chiếc mô tô Honda RC30, nhất là chiếc Honda NR của thập niên 80-90 thì việc chúng được sưu tầm với cái giá gấp 10-20 lần giá xuất xưởng là đương nhiên. Vì bạn sẽ chẳng bao giờ gặp lại những kỹ thuật chế tạo tương tự như thế nữa ở thời buổi digital này, hoặc giả như những người sở hữu kỹ thuật ấy cũng đã đem chúng về Thế giới bên kia nếu như không được bảo tồn bảo tàng.

Và điều quan trọng nhất trong việc sưu tầm là gì bạn biết không? Những chiếc xe có giá trị sưu tầm thật sự, không ảo lòi, không bị đánh lên hay làm hàng...luôn ẩn chứa trong mình những tay nghề kỹ thuật thượng thừa trong thiết kế chế tạo. Người ta sưu tầm hiện vật để bảo tồn những kỹ thuật ấy...chứ không phải vì cái tên, vì chúng là Ferrari, Bugatti hay thằng cha mả mẹ nào đó hủ nho chuyên nghề mồm mép giảo hoạt bịa chuyện lừa người để kiếm sống.

Nhìn ra điều đó bạn sẽ biết thứ gì đáng sưu tầm, thứ gì không.

Và bonus : là tôi thì sẽ không mua những chiếc xe được các nhà đấu giá "chạp phô" kiểu Sortheby đâu. Còn vì sao thì tự bạn phải tìm hiểu nếu muốn.

Nguyễn Trung Kiên, 04/04/2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét